ถ่ายรูปแฟนอย่างไรให้สวย

ปัญหาหลัก ๆ ที่แฟนสาวต้องปวดหัวกับแฟนหนุ่มอย่างเวลาไปเที่ยวที่ไหนอะไรยังไงสองคน และแฟนสาวอยากเก็บภาพความทรงจำดี ๆ สวย ๆ เอาไว้เปิดดูอีกทีก็ฟินน้ำตาแตก แต่แฟนหนุ่มดันถ่ายภาพออกมาได้เห่ย ขาขาดบ้าง หัวขาดบ้าง ตัวเล็กบ้าง ไม่สวย ไม่โอ ไม่ดีเลย จนบางทีแฟนสาวพอเห็นรูปเห่ย ๆ ที่แฟนหนุ่มถ่ายก็ต้องเดินมาวีนแตกว่า “ตัวเองถ่ายรูปไรเนี่ย!!!” ปัญหาถ่ายรูปไม่สวยมีมาตั้งนานแล้ว เพราะทุก ๆ คนไม่ใช่ช่างภาพแต่กำเนิด แต่การถ่ายภาพเดี๋ยวนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไกล้ตัวมากเพราะมือถือ Smartphone ทุกรุ่นสามารถถ่ายภาพได้แล้ว ดังนั้นการถ่ายภาพไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

คราวนี้จะมาพูดถึง “ถ่ายรูปแฟนอย่างไรให้สวย” ไปอ่านกันเลยครับ

เริ่มที่ “การตั้งค่าทางยาวโฟกัส”

ถ่ายด้วยมือถือ

6_cam_side.0

มือถือเดี๋ยวนี้ถ่ายรูปออกมาสวยเป๊ะมาก แม้ว่าเซนเซอร์มันจะจิ๋วมาก แต่ความจริง กล้องมือถือสามารถถ่ายรูปออกมาสวยได้ตามที่ต้องการครับ เพียงแต่ไม่สามารถทำหน้าชัดหลังเบลอได้แบบกล้อง Mirrorless หรือ DSLR ได้

ตัดเรื่อง “หน้าชัดหลังเบลอ” ไปก่อน เพราะกล้องมือถือไม่มีทางทำได้แน่ ๆ แต่มาโฟกัสเรื่อง “ระยะโฟกัส” ดีกว่าครับ (สำคัญมากหากจะถ่ายแฟน)

โดยปกติ ระยะกล้องมือถือให้มาเท่ากับ 24mm ของกล้องเซนเซอร์ขนาด Full Frame ครับ (16mm ของกล้องเซนเซอร์ขนาด APS-C) ผมลองถ่ายมุมเดียวและใช้กล้องมือถือและกล้อง Mirrorless เลนส์คิทที่ 16mm จะพบว่า ระยะโฟกัสเท่ากัน ดังนั้น ผมลองซูมในมือถือเล่น ๆ (แบบ Digital Zoom นะ) และก็ลองเทียบเคียงกับระยะโฟกัสของกล้องจริง ๆ ดู พบว่า

ระยะ 35mm (ของ Full Frame) = 1.5x ของการซูมกล้องมือถือ

ระยะ 50mm (ของ Full Frame) = 2.2x ของการซูมกล้องมือถือ

ระยะ 75mm (ของ Full Frame) = 3x ของการซูมกล้องมือถือ

ระยะ 85mm (ของ Full Frame) = 3.4x ของการซูมกล้องมือถือ

คำถามต่อมา “ซูมไปทำไม คุณภาพของภาพเสียหมด” จะเอาอะไรกับกล้องมือถือมากครับ เพราะยังไงก็สู้กล้อง Mirrorless หรือ DSLR ที่ขนาดเซนเซอร์ใหญ่กว่าไม่ได้อยู่แล้ว คือถ้าถ่ายลง Social มันก็ได้หมดทั้งนั้น ความจริงคือ การซูมของกล้องมือถือ ซูมไปเถอะ

สาเหตุที่ต้องซูม เพราะว่าสัดส่วนของภาพจะไม่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงเวลาถ่ายภาพบุคคล ซึ่งระยะที่นิยมที่สุด คงเป็นระยะ 50mm หากเทียบเคียงกับกล้องมือถือ คือ 2.2x ครับ ระยะนี้เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคลที่สุด (ส่วนระยะ 35mm หรือ 1.5x ยังพออนุโลม)

ถ่ายด้วยมือถือ (กล้องคู่)

e56e00303da39c0bba3c94f6c092c996

สำหรับกล้องมือถือที่มีกล้องคู่ เหมือนวิธีข้างบนเลยครับ คือซูมตามที่ผมบอก แต่เพิ่มเติมคือการปรับรูรับแสง แนะนำให้ปรับค่ารูรับแสง (A) ไว้ที่ f1.4 – f2 ก็พอ อย่าน้อยเกินกว่านี้ และภาพจะเบลอ สวยอย่างที่ต้องการ

มือถือบางเครื่องมีกล้องคู่แบบระยะต่างกันด้วย ให้ใช้เลนส์ Tele ในการถ่ายครับ

ถ่ายด้วยกล้อง Compact

Sony-RX100-IV-news-1

ตรงนี้ไม่ขอแนะนำอะไรมากครับสำหรับกล้อง Compact เพราะมันเหมือนกับถ่ายกล้องมือถือเด๊ะ คือระยะโฟกัสของพวกกล้อง Compact ไม่บอกว่ากี่ mm แต่บอกเป็น 1 เท่า 2 เท่าเลย และกล้อง Compact ส่วนใหญ่ ระยะเริ่มต้นโฟกัสก็ประมาณ 24mm นั่นแหละครับ

สำหรับกล้องมือถือ, กล้อง Compact หากจะถ่ายภาพบุคคลแม้ว่าไม่สามารถเบลอฉากหลังได้มาก ให้เอาแบบอยู่ชิดกับผนังที่มีลวดลายไม่แตกต่างเกินไป หรือถ่ายเอาฉากหลังเป็นท้องฟ้า

0852478759f3868fa992c448ce810a42

ถ่ายด้วยกล้อง Mirrorless, DSLR

478581-best-mirrorless-cameras

ตรงนี้เนื้อหาเรื่มจะ Original ขึ้นมาแล้วครับ แตกต่างจากกล้อง 3 ตัวที่ผ่านมา เพราะกล้อง Mirrorless และ DSLR สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้และค่าทางยาวโฟกัสมันไม่ 1.5x, 2x อะไรแล้ว แต่เป็นค่าทางยาวโฟกัสจริง ๆ คือเรียกว่า mm

แต่ระยะโฟกัสของกล้องที่ใช้ขนาดเซนเซอร์แต่ละเซนเซอร์ดันต่างกันซะอีก ทำให้ทางยาวโฟกัสจะแตกต่างกัน ซึ่งผมจะบอกเป็นระยะต่าง ๆ ให้ดูเลย

ระยะ Wide สุด ๆ Full frame = 18mm หรือต่ำกว่านั้น, APS-C = 12mm หรือต่ำกว่านั้น , M4/3 = 9mm หรือต่ำกว่านั้น

ระยะ Wide กำลังดี Full Frame = 24mm, APS-C = 16mm, M4/3 = 12mm ระยะนี้ดูเหมือนเป็นระยะเริ่มแรกของเลนส์คิทเลย

ระยะ Normal เริ่มแรก Full Frame = 35mm, APS-C = 23-25mm, M4/3 = 17mm ระยะนี้เป็นระยะพอดี ไม่ Wide เกินไป ไม่ Tele เกินไป ใช้งานได้ทุกระยะ ถ่ายรูปก็โอ เหมาะมากสำหรับถ่ายภาพใน Studio, ร้านอาหารที่แคบ ๆ

ระยะ Normal ก่อนจะไป Tele Full Frame = 50mm, APS-C = 35mm, M4/3 = 25mm ระยะนี้เหมาะมากกับการถ่ายภาพบุคคลครับ เพราะเป็นระยะที่ใกล้เคียงกับการมองของคนเรามากที่สุด สิ่งที่มองเห็น คือภาพที่ครอปด้วยเลนส์ตัวนี้เลย เหมาะมากสำหรับถ่ายภาพใน Studio ที่ความแคบปานกลาง

ระยะ Tele เพื่อการถ่ายภาพบุคคล Full Frame = 85mm, APS-C = 55mm M4/3 = 42-45mm ระยะนี้เหมาะสำหรับถ่ายภาพบุคคลซึ่งอยู่กลางแจ้ง เหมาะมากสำหรับแนว Street ครับ เพราะระยะมันได้ และเบลอได้ดั่งใจ

การวางองค์ประกอบของนางแบบในภาพ

ภาพถ่ายบุคคลจะมี 6 แบบด้วยกันครับ เดี๋ยวผมจะอธิบา่ยแบบง่าย ๆ ให้ฟัง

*ระยะโฟกัสที่กล่าวเป็น mm ใช้ระยะโฟกัสของกล้อง Full Frame

แบบที่ 1 Headshot ระยะนี้เราจะเห็นหน้าของนางแบบเต็ม ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหัวด้านบน เอาแค่เห็นคิ้ว, ตา, จมูก, ปาก ก็พอ จุดต่ำสุดของภาพอยู่ที่ไหล่หรือหน้าอกของนางแบบ ซึ่งภาพนี้จะโชว์เรื่องสีหน้าของนางแบบตรง ๆ ว่ารู้สึกเหงา, ยิ้ม, มีความสุข, เบื่อ เป็นต้น ควรใช้เลนส์ระยะ 50mm (ซูม 2.2x) ขึ้นไป

cd469d70bd84d31c3e04cae4f2a96be1

แบบที่ 2 ระยะถึงเอว (แนวตั้ง) เป็นระยะยอดฮิตของการถ่ายภาพบุคคล ซึ่งระยะนี้เริ่มจะมีเรื่องราวให้ช่างภาพได้สร้างสรรค์มากขึ้น มีฉากหลัง เปิดโอกาสให้นางแบบสามารถมี prop ประกอบการถ่ายภาพ เช่นถือกล่องถ่าย, เป่าฟองสบู่, กำลังใส่หมวก หรือบางทีนางแบบสามารถแอคท่าได้ตามที่ต้องการ ระยะนี้ควรใช้เลนส์ที่โฟกัสระยะ 50mm (2.2x) เป็นต้นไป

10bb9013dd26bc2582a74e3685045652

แบบที่ 3 ระยะถึงเอว (แนวนอน) คล้ายคลึงกับแบบที่ 2 แต่จะเน้นเรื่องฉากหลังซึ่งเน้นพอ ๆ กับนางแบบ ระยะนี้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์พอสมควร ซึ่งระยะนี้นางแบบต้องทำได้มากกว่าการยืนเฉย ๆ ทำลุคมั่น ๆ ต้องปลดปล่อยท่าต่าง ๆ หรือบางทีก็โพสต์ท่าที่ผ่อนคลาย หากนางแบบโพสต์ไม่ค่อยเก่งก็หา Prop มาถือ ๆ เล่น ๆ ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

DSC04829

แบบที่ 4 ระยะบนหัวถึงเข่า ระยะนี้เป็นระยะที่ฮิตมากสำหรับคนที่อยากขายเสื้อผ้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพราะเป็นระยะที่โชว์การแต่งตัวของนางแบบได้ดีที่สุด และมีครบตั้งแต่เสื้อผ้าถึงกระโปง (ต้องกระโปงสั้นเท่านั้น) ระยะนี้ควรใช้เลนส์ 35mm (1.5x) ถึง 50mm (2.2x) และต้องถ่ายแนวตั้งเท่านั้น

แบบที่ 5 เต็มตัว ระยะนี้เหมาะสำหรับนางแบบที่ตัวสูงสมสัดส่วน ไม่เตี้ยเกินไป และขายาว หากขาไม่ยาวหรืออะไรยังไง ให้ถ่ายแค่ 4 แบบแรกเท่านั้น ระยะนี้นางแบบควรโพสต์แบบ Chic ๆ หน่อย ภาพจะได้ดูดี และใช้เลนส์ 35mm ถึง 50mm (หากใช้ mm มากกว่านั้นจำเป็นต้องถอยออกห่างเยอะ)

แบบที่ 6 แบบสร้างสรรค์ แบบนี้แตกต่างจาก 5 แบบแรก และภาพที่ได้จะแปลกตาฉีกกฎเกณฑ์การถ่ายภาพบุคคลไปเลย จะใช้เลนส์ Wide, Fisheye หรืออะไรก็ตามแต่ แต่แบบสร้างสรรค์จำเป็นต้องมีเรื่องราวในภาพเพื่อให้ภาพที่ออกมาดูดีมาก ๆ ซึ่งช่างภาพที่จะถ่ายมุมแบบนี้ได้ต้องมีประสบการณ์การถ่ายภาพบุคคลมาบ้างแล้ว

DSC09213

เรื่องของแสงเงา

92c44840656e89b6931579ea784d739a

แสงเงากับการถ่ายภาพ Portrait ถือว่าสำคัญไม่แพ้การจัดองค์ประกอบเลยครับ ถ่ายแฟนให้สวย แสงเงาก็สำคัญ ซึ่งถ้าจะถ่ายแบบเอาแสงเงาดี ๆ ควรเอาแฟนอยู่ตรงริมหน้าต่างและให้แสงธรรมชาติฉายลงมากระทบแฟนหรือนางแบบแบบนี้

ศึกษาดูภาพถ่ายบุคคลจากเพจ Facebook หรือตาม Pinterest เลย

บางทีเราอาจจะพูดไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แต่ภาพถ่ายที่คนอื่นถ่าย ๆ มาเปรียบเสมือนการกำหนดว่า ภาพจะสวย ต้องถ่ายประมาณนี้นะ อะไรแบบนี้ การดูภาพถ่ายของคนอื่นเยอะ ๆ จะทำให้เราหูตาสว่าง เกิดการเรียนรู้ว่าควรจัดท่า ควรวางองค์ประกอบแบบไหน ซึ่งเพจที่แนะนำเลยก็มี

Y o i m a c h i

https://www.facebook.com/yoimachii/

01

เพจนี้รวมภาพถ่ายบุคคลสไตล์ญี่ปุ่น บางทีจะมีภาพเซ็กซี่ใส ๆ แต่ไม่โป๊ซึ่งเรียกแนวการถ่ายภาพแบบนี้ว่า Gravre (กราเวียร์) รวมอยู่ด้วย การถ่ายภาพสไตล์ญี่ปุ่นจะเน้นแสงธรรมชาติและความเป็นธรรมชาติของนางแบบมาก ๆ

Cup E

https://www.facebook.com/cupemag/

02

เพจรวมภาพถ่ายแนว ๆ เซ็กซี่อันดับ 1 ของเมืองไทย ซึ่งนางแบบที่เห็นมีทั่วไทยเลย เน้นการถ่ายในสตูดิโอมากกว่า

#แบกกล้อง ส่องแฟน

https://www.facebook.com/Baekglongsongfaen/

04

เป็นเพจภาพถ่ายแนว ๆ บุคคล แต่จะเน้นที่เรื่องราวของคู่รักจริง ๆ ซึ่งตามชื่อเพจเลย แบกกล้อง ส่องแฟน

Takoyaki Photo

https://www.facebook.com/Takoyakiphoto/

03

เพจถ่ายภาพที่ใช้กล้องฟิล์มในการถ่าย จะเห็นได้ว่าภาพที่ถ่ายนั้นมีความเป็นฟิล์มพอ ๆ กับเพจ Y o i m a c h i เน้นถ่ายสไตล์ญี่ปุ่นเป็นหลัก (แนะนำให้ติดตามเพจนี้กันมาก ๆ และลองถ่ายตามมุมมองของเพจนี้ดู)

Portrait Photography

รวมภาพ Portrait แบบเอเชีย สวย ๆ งาม ๆ ได้ที่นี่เลย หากต้องการ Follow เพื่อน ๆ ต้องมีบัญชีของ Pinterest ก่อน ซึ่งทางเราจะอัพเดทตัวอย่างรูป Portrait สวย ๆ งาม ๆ ให้เป็นระยะ ๆ ดูกันได้เลย

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s